FERRARI SP48 UNICA: ยนตรกรรม One-Off คันล่าสุดจากมาราเนลโล เฟอร์รารี่รุ่นใหม่ไม่ซ้ำใคร ออกแบบขึ้นตามความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะ SP48 Unica ยนตรกรรมสปอร์ต 2 ที่นั่ง แบบ Berlinetta ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง V8 ทวินเทอร์โบของ F8 Tributo SP48 Unica มาพร้อมภาพลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและทรงพลังด้วยดีไซน์เฉพาะตัวและการปรับแต่งชุดแอโรใหม่

353
0
Share:

FERRARI SP48 UNICA: ยนตรกรรม One-Off คันล่าสุดจากมาราเนลโล

  • เฟอร์รารี่รุ่นใหม่ไม่ซ้ำใคร ออกแบบขึ้นตามความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะ
  • SP48 Unica ยนตรกรรมสปอร์ต 2 ที่นั่ง แบบ Berlinetta ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง V8 ทวินเทอร์โบของ F8 Tributo
  • SP48 Unica มาพร้อมภาพลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและทรงพลังด้วยดีไซน์เฉพาะตัวและการปรับแต่งชุดแอโรใหม่

มาราเนลโล, 5 พฤษภาคม 2565 – เฟอร์รารี่ SP48 Unica ม้าลำพองรุ่นล่าสุดในซีรีส์ One-Off ได้รับการเผยโฉมวันนี้ และถูกจัดรวมอยู่ในกลุ่มยนตรกรรมระดับเอกซ์ครูซีฟที่สุดของมาราเนลโล รังสรรค์ขึ้นเพียงหนึ่งเดียวตามความต้องการของลูกค้า และถูกออกแบบให้ตรงตามความปรารถนาของผู้เป็นเจ้าของโดยเฉพาะ

SP48 Unica รถสปอร์ต 2 ที่นั่ง แบบ Berlinetta พัฒนาขึ้นจากแพลตฟอร์มของ F8 Tributo ได้รับการออกแบบโดย Ferrari Styling Centre ภายใต้การดูแลของ Flavio Manzoni หัวหน้าฝ่ายออกแบบ เส้นสายที่คมชัดและรูปทรงที่ดูเตี้ยทำให้รถโดดเด่นสะดุดตายิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นดั้งเดิม (F8 Tributo) ทั้งยังงดงามไร้ที่ติด้วยส่วนหน้ารถทรงลูกศร จุดสำคัญที่ทำให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ คือชุดไฟหน้าดีไซน์ใหม่และการเปลี่ยนตำแหน่งของช่องดักอากาศสำหรับระบบเบรกใหม่

หัวใจสำคัญของการออกแบบรถรุ่นใหม่ที่ไม่เหมือนใครคันนี้ คือการใช้เทคนิคสร้างแบบจำลองพาราเมตริกและการสร้างต้นแบบ 3 มิติขึ้นมา (เพิ่มเติมจากขั้นตอนการผลิตปกติ) ทำให้ทีมออกแบบของ Ferrari Styling Centre และวิศวกรแห่งมาราเนลโล สามารถออกแบบกระจังหน้าตลอดจนช่องรับอากาศสำหรับเครื่องยนต์ได้ใหม่ทั้งหมด ด้วยกระบวนการผลิตขั้นสูงนี้ จึงได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นกระจังหน้า 3 มิติ ที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งดูราวกับถูกขัดเกลามาจากวัสดุที่มีความแข็งแกร่งจนเกิดเป็นสัมผัสที่ต่อเนื่องไร้รอยต่อและมีไดนามิกที่ลื่นไหล

กราฟฟิกที่นำมาใช้กับตัวถังรถ สอดคล้องไปกับรูปแบบของกระจังหน้า และส่งอิทธิพลต่อดีไซน์โดยรวมของ SP48 Unica: สามารถมองเห็นการเปลี่ยนผ่านจากสีดำ ซึ่งประกอบด้วยกรอบกระจก, หลังคา และฝาครอบเครื่องยนต์ด้านหลัง ไปสู่สีของตัวรถได้อย่างชัดเจน หลังคาบริเวณกระจกหน้าดูมีความสูงเพิ่มขึ้นจากการลดขนาดของกระจกและตัดกระจกหลังออกไป ช่วยขับให้รูปโฉมของ SP48 Unica ดูกำยำทรงพลังราวกับถูกขัดเกลาอย่างประณีตมาจากก้อนโลหะ

การออกแบบมุ่งเน้นไปที่ส่วนกลางของหลังคาซึ่งมีกราฟฟิกเป็นลวดลายสื่อถึงช่องรับอากาศที่จัดวางไว้ส่วนท้ายของฝาครอบเครื่องยนต์คาร์บอนไฟเบอร์ก่อนถึงปีกหลังของรถ จากมุมมองนี้ช่วยให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำกับสไตล์ที่ถูกนำมาใช้กับ SP48 Unica และเผยให้เห็นความสลับซับซ้อนที่เชื่อมโยงกันระหว่างความสมมาตรและเส้นสายที่ตัดกันไปมา ซึ่งเกิดจากรูปทรงของตัวมันเอง

นอกจากต้องได้สมดุลทางอากาศพลศาสตร์ที่แตกต่างออกไปแล้ว ประสิทธิภาพการไหลเวียนของเหลวสำหรับควบคุมความร้อนของ SP48 Unica ยังได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อสนับสนุนการทำงานของระบบหล่อเย็นอีกด้วย การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับสไตล์ที่มีอยู่ใน F8 Tributo คือช่องรับอากาศที่กันชนหน้าและใต้สปอยเลอร์หลัง สำหรับลดความร้อนให้เครื่องยนต์ โดยทุกๆ ช่องมีความลึกเป็นพิเศษ และทำมุมอย่างเหมาะสมเพื่อเพิ่มปริมาณการไหลของอากาศให้มากที่สุด ด้วยรูปร่างของรถจึงเอื้อให้ทีมวิศวกรสามารถจัดวางท่อรับอากาศสำหรับอินเตอร์คูลเลอร์ไว้ชิดกับกระจกหน้าต่าง จึงช่วยลดมิติของช่องลงได้ ส่วนยื่นท้ายรถที่มากกว่าเดิมช่วยลดแรงดูดที่เกิดจากบริเวณหลังคารถ ทำให้ได้แรงกดที่ด้านท้ายมากขึ้น

ในด้านเทคนิคแล้ว ห้องโดยสารยังคงมีเอกลักษณ์แบบเดียวกับ F8 Tributo – ยกเว้นไม่มีกระจกหลัง – งานพัฒนาอย่างจริงจังถูกทุ่มเทไปกับการบรรลุเป้าหมายด้านการผสานสีสันและการตกแต่งให้ออกมาสมบูรณ์แบบ เพื่อสะท้อนบุคลิกอันโฉบเฉี่ยว, สปอร์ต และดุดันของ SP48 Unica ตัวอย่างที่ดีคือหนัง Alcantara® สีดำ เจาะรูด้วยการใช้เลเซอร์ ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับหุ้มเบาะนั่งและตกแต่งส่วนต่างๆ ของห้องโดยสาร ด้านล่างเป็นผ้าสีส้มอมแดงที่เข้ากับสีของตัวถังภายนอก นำลวดลายหกเหลี่ยมแบบเดียวกับกระจังหน้าและกราฟฟิกบนหลังคา มาตกแต่งเพื่อสร้างความต่อเนื่องระหว่างภายในและภายนอกรถ เมื่อนั่งอยู่ในห้องโดยสารของ SP48 Unica สายตาจะถูกดึงดูดไปยังแผ่นครอบกาบประตูแบบปัดเงาที่ใช้การเลเซอร์ให้นูนขึ้นเป็นลวดลายหกเหลี่ยมแบบเดียวกัน ใช้คาร์บอนไฟเบอร์ผิวด้านมาตกแต่งภายในเพื่อให้ได้สัมผัสแบบรถแข่งและความรู้สึกพิเศษเหนือระดับ เสริมด้วยการตกแต่งบางส่วนโดยใช้สีเทา Grigio Canna di Fucile

SP48 Unica เฟอร์รารี่ที่มีเพียงหนึ่งเดียว ซึ่งออกแบบมาเพื่อลูกค้าผู้ซึ่งมีส่วนร่วมลงลึกในทุกขั้นตอนของการรังสรรค์รถคันนี้ขึ้นมา คือยนตกรรมที่นิยามความหมายของรถสปอร์ตได้อย่างชัดเจน ทั้งยังยกระดับจิตวิญญาณแห่งการแข่งขันและความเร็วได้อย่างหลักแหลมอีกด้วย SP48 Unica บรรลุเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงรถรุ่นที่มีอยู่แล้ว (F8 Tributo) โดยนำแรงบันดาลใจมาใช้เพื่อไปสู่ผลงานชิ้นเอก ทว่ายังคงไว้ซึ่งแก่นแท้ของแบรนด์ ที่ยึดมั่นในคุณค่าแห่งนวัตกรรมและเปี่ยมไปด้วยความหลงใหลในรถยนต์

SPECIAL PROJECTS (โปรเจ็คท์พิเศษ)

โปรแกรม Special Projects รังสรรค์รถยนต์เฟอร์รารี่ที่ไม่เหมือนใคร (เรียกว่า “One-Off”)  มีลักษณะเฉพาะจากการออกแบบขึ้นเป็นพิเศษตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละคนจะเป็นเจ้าของรถที่มีเพียงหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง แต่ละโปรเจ็คท์เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ลูกค้าเป็นผู้เสนอ จากนั้นจึงพัฒนาร่วมกับทีมออกแบบของ Ferrari Styling Centre เมื่อได้สัดส่วนและรูปแบบของรถแล้ว จะนำรายละเอียดของการดีไซน์มาลงในพิมพ์เขียวและทำแบบจำลองรถขึ้นมา ก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนสร้างรถ One-Off รุ่นใหม่คันจริง โดยเฉลี่ยแล้วกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลากว่า 1 ปี ในระหว่างนั้น ลูกค้าจะได้มีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในการประเมินขั้นตอนการออกแบบและตรวจสอบความถูกต้องแต่ละเฟส ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาคือรถยนต์เฟอร์รารี่พร้อมตราสัญลักษณ์ม้าลำพอง ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งได้รับการรังสรรค์ขึ้นภายใต้มาตรฐานสูงสุดเฉกเช่นรถยนต์ทุกๆ คันที่ออกมาจากสายพานการผลิตของมาราเนลโล

 

Share: